Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Những thích nghi cần thiết sau sinh

Những bà mẹ mới sinh con mẹ tròn con vuông thường rất hạnh phúc và mãn nguyện. Nhưng kể từ đây, những thử thách mới lại bắt đầu với những sự thay đổi cần thiết để thích nghi với một cuộc sống mới.


Sống chậm lại
Thời hiện đại xã hội ngày càng năng động, nhiều người tham gia vào guồng máy ngày càng hối hả. Nhưng trẻ thơ mới sinh thì như ở một thế giới chậm với một nhịp độ hoàn toàn khác. Nên người mẹ cần phải biết sống chậm hơn để mẹ con cùng hòa hợp.

Giảm các bận tâm: những tháng đầu tiên với bé mới sinh là rất quan trọng. Hãy cố gắng dành nhiều thời gian cho bé, giảm các bận tâm không đáng, hoặc có ảnh hưởng không tốt đến sự quan tâm dành cho bé.  

Đừng ôm đồm quá nhiều: nhiều ông bố bà mẹ mải mê đi làm hoặc làm thêm kiếm tiền mà không nhận ra rằng dành thời gian và ở nhà với trẻ sẽ giúp chúng có nhiều cơ hội phát triển hơn nhờ gần gũi thường xuyên. Hãy cố gắng sắp xếp nếu có thể, và ưu tiên cho bé. Hãy để lại những điều có thể làm sau.

Quan tâm đến bản thân
Bạn đang cảm thấy mệt mỏi vì quá sức?  cần nạp lại năng lượng cho mình. Có thể tắm nước ấm, đọc một vài trang sách hoặc đi dạo với người thân ở giờ giấc thích hợp sẽ giúp tâm trạng tốt hơn. Tìm những cách bạn có thể làm trong những lúc căng thẳng, mệt mỏi để thư giãn.

Ngủ bất cứ khi nào có thể Nên tranh thủ nghỉ ngơi, ngủ khi con đã ngủ hoặc có người khác trông giúp. Vì đôi khi thời gian ngủ thức của bé khá thất thường khiến mẹ mệt mỏi. Ngủ nghỉ đủ sẽ giúp mẹ lấy lại sức và sự hứng khởi khi chăm sóc bé.

Cần nhớ khóc là ngôn ngữ của bé
Bé khóc là các dấu hiệu báo cho biết bé đang đói, đau ở đâu đó hay bất an, cần được quan tâm. .v.v.. Cho nên cần gần gũi với bé thường xuyên để học cách nhận biết “ngôn ngữ” của bé bên cạnh các “ngôn ngữ” khác. Các bé cần luôn cảm nhận được sự yên bình và tin cậy. Đó là một nền tảng vững chắc để giúp bé phát triển sau này.  

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét