Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2012

Nuôi con bằng sữa mẹ

Dù mẹ không nhiều sữa cho con bú thì cũng đừng vội nản chí! Khi bé sơ sinh bắt đầu bú, mẹ sẽ tiết ra 2 loại hormone hỗ trợ đắc lực. Kèm theo nhiều lý do chính đáng để nuôi con bằng sữa mẹ.




1. Thuận lợi nhất

Bạn không phải mua chai, núm vú, sữa bột… bởi sữa mẹ lúc nào cũng sẵn sàng. Thậm chí nếu bạn không thể vắt được giọt nào, thì hai bầu ngực vẫn không bao giờ trống rỗng. Một khi bé bắt đầu ngậm và nhai, cơ thể người mẹ lập tức tạo ra hai loại hormone. Một loại là hormone chứa prolactine, hợp chất kích thích tuyến sữa tạo ra bữa ăn. Loại hormone thứ hai là oksytocine – hợp chất tác động dòng sữa chảy ra. Chỉ cần cho bé thường  xuyên bú,  mẹ sẽ không  cạn sữa.

2. Tự thay đổi

Thời gian đầu cho con bú, sữa mẹ chứa nhiều nước, vì thế không cần cho bé uống thêm nước, thậm chí cả ngày nóng nực). Sau đó sữa đặc hơn. Ban đêm sữa có nhiều chất béo nhất, vì thế sau một đêm ngủ ngon, con lớn nhanh trông thấy. Thành phần sữa mẹ thay đổi cùng với thời gian trẻ lớn lên. Sữa mẹ tự thay đổi thành phần dinh dưỡng, để đáp ứng nhu cầu phát triển của bé.
3. Chứa tất cả những gì trẻ cần
Bạn đừng quá lo lắng bé sẽ thiếu thành phần dinh dưỡng nào đó. Tất cả những gì cơ thể bé thơ cần: chất đạm, chất béo, chất bột, các vitamin và các thành phần vi khoáng, đã được chuyển hóa vào sữa từ thức ăn của mẹ. Vì thế trong thời gian từ 4 đến 6 tháng đầu, mẹ chỉ cần ăn uống đầy đủ. Trường hợp cần thiết bổ sung thêm như vitamin D và K theo chỉ dẫn của bác sĩ.

4. Bảo vệ

Nếu không nhận được những kháng thể do cơ thể mẹ cung cấp trong thời gian bào thai, bé sẽ gặp vô vàn rắc rối. Khi mới sinh ra, rất nguy hiểm trẻ bị bệnh dị ứng, vì hệ đề kháng của bé mới hình thành, còn non yếu. Lượng kháng thể tiếp theo bé nhận được sau mỗi lần bú mẹ. Nên biết rằng thậm chí sản phẩm sữa bò chế biến hoàn hảo nhất cũng không thể có kháng thể. Chính vì thế, các bác sĩ đều nhấn mạnh, sữa mẹ là vũ khí hiệu quả nhất chống lại bệnh dị ứng. Hiếm trẻ đang bú sữa mẹ bị mắc các bệnh đường hô hấp, tiết niệu, tiêu hoá… trường hợp bị ốm, trẻ đang bú mẹ cũng nhanh hồi phục nhờ kháng thể có trong sữa mẹ. Và trong sữa mẹ cũng sẵn có adrenaline – “thuốc giảm đau” tự nhiên đặc biệt hiệu quả.

5. Không lo thừa cân

Thậm chí nếu như bé bú sữa mẹ thấy thật bụ bẫm, cũng ít có khả năng béo phì đe doạ! Vì có những loại chất béo đặc biệt: DHA và ARA thộc nhóm những axit béo không no omega-3. Chúng được tiêu hoá dễ và nhanh hơn so với những chất béo khác. Vì thế bé bụ bẫm rất nhanh “đánh mất” những trọng lượng dư thừa một khi bắt đầu lăn lê, bò toài, tập đứng, tập đi..trừ khi cho bé ăn theo chế độ quá nhiều thịt cá, chất béo sau khi cai sữa.

6. Ít bị tiểu đường và các bệnh về tim

Giới khoa học đã chứng minh được rằng, những gì trẻ được ăn trong những tháng đầu đời, sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của đối tượng sau 20, 30, hoặc 50 năm sau! Nhiều công trình nghiên cứu khẳng định, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hiếm trường hợp mắc bệnh tiểu đường, các bệnh tim mạch và áp huyết cao. Những bệnh này đều có khởi điểm từ những rối loạn trao đổi chất. Sự trao đổi chất cho cả cuộc đời của chúng ta được cơ thể “lập trình” từ quãng đời bào thai và những tháng đầu cuộc đời.

7. Hỗ trợ sự phát triển

Nhiều công trình nghiên cứu xác nhận, so với đồng lứa “nuôi bằng chai” (nuôi bằng sữa bột, sữa bò,..cho bú trong chai), trẻ được nuôi bằng sữa mẹ phát triển nhanh hơn và giành được điểm cao hơn trong các trắc nghiệm trí thông minh. Yếu tố đóng vai trò quyết định là thành phần dưỡng chất cụ thể nào đó trong sữa mẹ (thí dụ axit omega-3) hoặc đơn giản là hiệu ứng tiếp xúc thường xuyên với da thịt mẹ. Bản thân động tác nhai vú mẹ cũng đóng vai trò đẩy nhanh quá trình phát triển khẩu ngữ. Lý do: khi bú mẹ tất cả cơ bắp sau này cần thiết phục vụ học nói đều phải hoạt động tích cực.

8. Dễ chấp nhận món ăn mới

Bởi tất cả hương vị món ăn thường nhật trẻ đã được thưởng thức gián tiếp thông qua sữa mẹ! Sữa mẹ thay đổi mùi vị tuỳ thuộc vào thực tế mẹ đã ăn gì. Chính vì thế, trẻ sẽ dễ làm quen với những món ăn mới có mùi vị quen thuộc sau khi cai sữa.

9. Lấy lại phong độ nhanh cho mẹ

Hormone oksytocine do cơ thể người mẹ tiết ra trong thời gian cho con bú làm cho tử cung co thắt nhanh hơn. Nhờ thế sẽ giảm thiểu nguy cơ xuất huyết sau sinh nở. Người mẹ cũng gầy nhanh hơn. Và điều quan trọng hơn là nuôi con bằng sữa mẹ giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh nữ giới nguy hiểm: ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét