Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Cho bé ngủ riêng


Các bà mẹ đôi khi cũng thắc mắc có nên cho con ngủ riêng ngay từ lúc các bé còn nhỏ hay không?Thường thì bà mẹ thường không yên tâm khi cho bé nằm ngủ mà không có mình bên cạnh, như “Các bé hay tự đạp chăn ra nên rất dễ bị viêm phổi. Không nằm cạnh con không yên tâm chút nào”. Có bé khi mới tập ngủ riêng thì quấy khóc khiến nhiều mẹ “xót con” và lại nhượng bộ cho bé ngủ chung như cũ.

Nhưng có điều rằng các bé đã quen ngủ chung với bố mẹ thì rất khó chấp nhận ngủ riêng. Khi bị ép ngủ riêng, bé có thể phản kháng lại bằng cách giận dỗi, quấy khóc, có khi bé tự chạy lại sang phòng bố mẹ.

cho be ngu rieng


Nên cho bé ngủ riêng

Dù thương con, nhưng cũng nên tập cho bé ngủ riêng vì các lý do sau, trừ những trường hợp đặc biệt:
- Khi ngủ chung với bố mẹ, bé sẽ phải hít thở phần không khí do bố mẹ thải ra, sẽ không có lợi cho sức khỏe của bé.
- Việc “sinh hoạt riêng” của bố mẹ cũng sẽ không ảnh hưởng đến bé.
- Có khi bố mẹ đã quá mệt mỏi do phải chăm bé cả ngày hay đi làm trong ngày về mệt, đã không đủ tỉnh táo cần thiết khi ngủ, vô tình làm đau bé khi ngủ quá say, mơ ngủ.
- Cho bé ngủ riêng đúng cách sẽ giúp bé rèn luyện tính tự lập, dễ luyện cho bé thói quen ngủ đúng giờ, không phụ thuộc vào giờ giấc của người lớn.
- Bố mẹ có khi phải đi làm cả ngày, việc cho bé ngủ riêng cũng giúp bé sớm có ý thức tự lập hơn. Bé sẽ không quấn lấy bố mẹ cả ngày và sẽ chịu chơi ngay cả khi không có bố mẹ bên cạnh.

Cho bé ngủ riêng đúng cách

Nên tập cho bé ngủ riêng bằng cách dùng giường cũi (hoặc nôi,…) cùng nệm mềm để ấm lưng cho bé. Chú ý, khi bé được 3 tháng trở lên, bé đã biết lật, cần xem xét chuyển đổi chức năng của giường cũi hoặc sàn (dát) giường cũi đa năng để an toàn khi bé lật, bò và đứng.

Khi bé được khoảng 1 tuổi, bé đã có thể ngủ giường riêng. Giường của bé vẫn có thể đặt trong phòng bố mẹ để bé quen dần. Nếu bạn dùng loại giường cũi đa năng thì đây cũng là lúc chuyển đổi chức năng nôi cũi thành giường. Chú ý chỉnh điều hòa, đắp chăn cho bé khi thời tiết thay đổi.

Khi bé được 2 tuổi, bé có thể ngủ riêng phòng nếu có điều kiện. Chú ý, ban ngày khi rảnh hoặc truớc khi bé ngủ, nên gần gũi bé, đọc truyện hay chơi cùng bé để bé cảm nhận được tình cảm của cha mẹ dù phải ngủ riêng phòng.
cho be ngu rieng 2

Giúp bé ngủ ngon

Khi mới tập cho bé ngủ riêng phòng, bạn có nhiều cách để giúp bé đi vào giấc ngủ. Như là đưa bé vào giường và nói với bé rằng: “lát nữa bố (mẹ) sẽ vào kiểm tra nhé”. Bạn cần thực hiện đúng như mình đã nói. Sau đó, bạn có thể liên tục kiểm tra phòng bé, chia ra theo từng quãng thời gian đều đặn.Dần dần, bé sẽ cảm thấy chán phải đợi bạn quay trở lại và ngủ lúc nào không biết.

Muốn trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ,bạn nên kể truyện cổ tích cho trẻ nghe. Nên kể cho con nghe những câu chuyện về gương các bạn nhỏ hoặc các con vật như thỏ con, cún con tự tìm cách giải quyết khó khăn của mình. Sau khi nghe những câu chuyện thú vị, trẻ sẽ sớm đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng. Tránh kể chuyện rùng rợn như chuyện cướp biển và quái vật, chuyện phù thủy, ma quỷ ... vì rất có thể làm cho bé sợ hãi, không dám ngủ một mình, thậm chí gặp ác mộng và nằng nặc đòi quay về ngủ bên bố mẹ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét